ข่าว

WHAUP ปลื้ม ทริสเรทติ้งคงอันดับเครดิตที่ระดับ "A-" สะท้อนภาพรวมธุรกิจที่แข็งแกร่ง

ย้อนกลับ18 ตุลาคม 2565

กรุงเทพฯ - บมจ. ดับบลิวเอชเอ ยูทิลิตี้ส์ แอนด์ พาวเวอร์ หรือ WHAUP เผยทริสเรทติ้งคงอันดับเครดิตองค์กรที่ระดับ "A-" และแนวโน้ม "คงที่" สะท้อนภาพธุรกิจที่แข็งแกร่งทั้งธุรกิจสาธารณูปโภคและธุรกิจพลังงาน

นายสมเกียรติ เมสันธสุวรรณ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ดับบลิวเอชเอ ยูทิลิตี้ส์ แอนด์ พาวเวอร์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ทริสเรทติ้งประกาศคงอันดับเครดิตองค์กรที่ระดับ "A-" พร้อมแนวโน้ม "คงที่" สะท้อนถึงศักยภาพในการดำเนินธุรกิจของบริษัทฯ ที่ยังคงแข็งแกร่ง จากการเป็นผู้ให้บริการสาธารณูปโภคแต่เพียงผู้เดียวในนิคมอุตสาหกรรมชั้นนำของกลุ่มบริษัทดับบลิวเอชเอ (WHA Group) ทั้งในประเทศไทยและเวียดนาม รวมทั้งการเติบโตอย่างต่อเนื่องของธุรกิจพลังงานแสงอาทิตย์ นอกจากนี้ บริษัทฯ ยังมีสถานะทางการเงินที่มั่นคง มีฐานรายได้และส่วนแบ่งกำไรที่แข็งแกร่ง และมีสภาพคล่องที่เพียงพอต่อการชำระหนี้และการดำเนินงานของบริษัทฯ

ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร WHAUP กล่าวเสริมว่า สำหรับภาพรวมของธุรกิจสาธารณูปโภคนั้น ในครึ่งปีหลังคาดการณ์ว่าปริมาณการจำหน่ายน้ำยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยมีปัจจัยสนับสนุนจากอุปสงค์ของลูกค้าที่มีความต้องการใช้น้ำอยู่ในระดับที่สูง โดยเฉพาะลูกค้ากลุ่มโรงไฟฟ้าและกลุ่มปิโตรเคมี ขณะที่ธุรกิจน้ำในประเทศเวียดนามก็มีการเติบโตอย่างต่อเนื่องเช่นเดียวกัน จากความต้องการใช้น้ำที่ทยอยเพิ่มขึ้นตามการฟื้นตัวของเศรษฐกิจในเวียดนามหลังจากสถานการณ์โควิด-19 คลี่คลาย และการเพิ่มพื้นที่ในการให้บริการน้ำประปามากขึ้น

ด้านธุรกิจพลังงาน การรับรู้รายได้จากโครงการพลังงานแสงอาทิตย์บนหลังคา (Solar Rooftop) ในครึ่งปีหลังยังคงเติบโตจากการทยอยเปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์ (COD) เพิ่มเติม นอกจากนี้คาดว่าจะมีการเซ็นสัญญาซื้อขายไฟฟ้าโครงการพลังงานแสงอาทิตย์เพิ่มอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้บรรลุเป้ายอดเซ็นสัญญาซื้อขายสะสมที่ 150 เมกะวัตต์ตามที่ได้ตั้งเป้าไว้ในปีนี้ พร้อมกันนี้ บริษัทฯ ยังคงเดินหน้าต่อยอดธุรกิจพลังงานแสงอาทิตย์ผ่านการพัฒนาเทคโนโลยีต่างๆ เช่น การพัฒนาระบบกักเก็บพลังงาน และการพัฒนาแพลตฟอร์มพลังงานอัจฉริยะโดยใช้เทคโนโลยี blockchain เพื่อซื้อขายไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์แบบ Peer-to-Peer Energy Trading ในกลุ่มลูกค้าภายในนิคมอุตสาหกรรมของดับบลิวเอชเอ เป็นต้น